การยืนมีแบบที่ควรทราบ

การยืน 
      การยืนมีแบบที่ควรทราบและถือปฏิบัติทั้งในเวลายืนตามลำพัง  ยืนเฉพาะหน้าผู้ใหญ่  และยืนแสดงความเคารพในโอกาสต่างๆ  ดังนี้

     ๑  การยืนตามลำพัง  ควรให้เป็นไปในลักษณะสุภาพ  สบาย  ขาชิด  สง่า  ไม่หันหน้าหรือแกว่งแขนไปมา

     ๒  การยืนเฉพาะหน้าผู้ใหญ่  ควรยืนตรง  ขาชิด  ปลายเท้าห่างกันเล็กน้อย  มือทั้งสองแนบข้างลำตัว  ถ้าต่อหน้าผู้ใหญ่ที่อาวุโสสูง  หรือพระสงฆ์  หรือเป็นการยืนหน้าที่ประทับควรค้อมส่วนบนตั้งแต่เอวขึ้นไปเล็กน้อย  โดยคว่ำมือซ้อนกัน  จะเป็นมือไหนทับมือไหนก็ได้หรือจะประสานมือทั้งสองอย่างหลวมๆ  คือ  หงายมือทั้งสองสอดนิ้วเข้าระหว่างช่องนิ้วของแต่ละมือก็ได้  การค้อมตัวจะมากน้อยพึงประมาณด้วยตนเอง  เช่น  ยืนหน้าที่ประทับก็ค้อมตัวมากหน่อย  เป็นต้น

    ๓  การยืนถวายความเคารพพระมหากษัตริย์หรือพระมเหสี  ควรแสดงต่างกันสำหรับชาย - หญิง  คือ
สำหรับชาย      
      -  สวมหมวกเครื่องแบบ  ยืนตรง  แล้วกระทำวันทยหัตถ์
      - ไม่ได้สวมหมวก  ยืนตรง  หันหน้าไปทางพระองค์ท่านแล้วถวายคำนับ  การถวายคำนับให้ก้มศีรษะและส่วนไหล่ลงช้าๆ  ต่ำพอสมควร  กระทำครั้งเดียว  แล้วยืนตรงอย่าผงกศีรษะเร็วเกินไป
      -  ถ้าสวมหมวกอื่นที่ไม่ใช่เครื่องแบบ  ต้องถอดหมวกก่อนถวายคำนับ
สำหรับหญิง
      -  ยืนตรง  เท้าชิด  หันหน้าไปทางพระองค์ท่าน
      -  ชักเท้าข้างใดข้างหนึ่งไปทางหลัง  โดยวาดเท้าไปอีกทางด้านหนึ่งของเท้าที่ยืนทำพร้อมกับย่อเข่าอีกข้างหนึ่งลงช้าๆ
      -  เมื่อจวนจะต่ำสุด  ให้ยกมือทั้งสองขึ้น  วางประสานกันบนหน้าขาข้างที่ย่อต่ำลง  (หน้ามือที่ประสานกัน)          ให้ค่อนไปทางเข่า  (ถ้าไม่ได้ถือของทั้งสองมือ)
      -  ก้มศีรษะลงเล็กน้อย
      -  เงยศีรษะขึ้นพร้อมกับชักเท้าข้างที่ไข้วกลับที่เดิม  และตั้งเข่าตรง

    ๔  การยืนแสดงความเคารพเมื่อมีการบรรเลงเพลงเคารพ  เพลงเคารพ  ได้แก่  เพลงชาติ  เพลงสรรเสริญพระบารมี  เพลงมหาฤกษ์  เพลงมหาชัย  เมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมีให้ยืนขึ้นอย่างสุภาพแล้วระวังตรง  หันหน้าไปทางพระองค์ท่านหรือพระบรมฉายาลักษณ์หรือประธาน
ที่เชิญชวนถวายพระพรในงานนั้นๆ  ต้องยืนจนจบเพลง  ถ้าเป็นการบรรเลงที่ปรากฏพระองค์ต้องถวายความเคารพเมื่อเห็นพระองค์ครั้งหนึ่งเมื่อจบเพลงให้ถวายความเคารพอีกครั้งหนึ่ง  แล้วจึงนั่งหรือเคลื่อนที่แล้วแต่กรณี  เมื่อได้ยินเพลงชาติให้ยืนขึ้นอย่างสุภาพแล้วระวังตรง  เมื่อจบเพลงแล้วจึงนั่ง  หรือเคลื่อนที่แล้วแต่กรณี  เมื่อได้ยินเพลงมหาฤกษ์ซึ่งใช้ในการเริ่มพิธีสำคัญต่างๆ  ให้ยืนขึ้นอย่างสุภาพหันหน้าไปทางประธานที่ทำพิธีหรือการดำเนินพิธีนั้นแล้วระวังตรง  เมื่อจบเพลงจึงนั่งลงหรือเคลื่อนที่แล้วนั่งลง  ในกรณีนี้อาจจะมีพระเจริญชัยมงคลคาถาด้วย  เมื่อนั่งลงแล้วควรประนมมือนั่งฟังพระเจริญชัยมงคลคาถาจนจบก่อน    จึงลุกหรือเคลื่อนที่ไปที่อื่น  เมื่อได้ยินเพลงมหาชัยซึ่งใช้แสดงความเคารพต่อพระบรมวงศานุวงศ์  ควรปฏิบัติเช่นเดียวกับเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี

     ๕  ในเวลาอยู่หน้าพระที่นั่ง  จะยืนอยู่หรือนั่งอยู่  เวลาจะลุกขึ้นยืนหรือเคลื่อนที่ไปไหน  ต้องถวายความเคารพก่อนทุกครั้ง  การยืนรับเสด็จเวลาเสด็จพระราชดำเนินผ่าน  สำหรับชายยืนตรง  ถวายคำนับ  หญิงถอนสายบัว  ถ้าแต่งเครื่องแบบสวมหมวกให้ทำวันทยหัตถ์

0 ความคิดเห็น: